top of page

Da Mèo Ngứa Ngáy Khó Chịu: Bắt Chữ "Bệnh" Nào? - Cùng Petmall Tìm Hiểu Các Bệnh Về Da Phổ Biến Ở Mèo

Đã cập nhật: 22 thg 4

MỤC LỤC

Nếu bệnh búi lông quá quen thuộc với những người nuôi mèo thì các bệnh về da ở mèo cũng là một trong những loại bệnh phổ biến hoàng thượng hay gặp phải. Qua bài viết này, Petmall sẽ cùng bạn tìm hiểu các bệnh về da hay gặp nhất ở mèo nhé!

các bệnh về da ở mèo

Nhiễm trùng nấm men ở mèo - Bệnh thường gặp nhất trong các bệnh về da ở mèo

Nấm Malassezia là nguyên nhân chính gây nên bệnh nhiễm trùng nấm men ở mèo. Có nhiều yếu tố dẫn đến sự phát triển của nấm Malassezia như:

  • Hệ miễn dịch yếu.

  • Môi trường và không gian sống của hoàng thượng quá ẩm ướt.

  • Di truyền bệnh từ mèo mẹ sang mèo con.


Bệnh nấm da ở mèo những giai đoạn đầu thường bị lẫm nhẫn với viêm da dị ứng do các triệu chứng tương tự nhau ở cả 2 nguyên nhân. Muốn biết chính xác nguyên nhân gây viêm da cần đến người có chuyên môn như các bác sĩ thú y để được xét nghiệm và cho ra kết quả chính xác nhất.


Một điều đặc biệt là nhiễm trùng nấm men ở mèo có thể lây sang người nếu không phát hiện và điều trị sớm. Do đó, Petmall khuyến khích các sen dọn dẹp vệ sinh không gian và môi trường sống thường xuyên khi nuôi mèo, ngoài ra xịt khuẩn không gian cũng rất cần thiết để tiêu diệt loại nấm này.


Cách điều trị nhiễm trùng nấm men ở hoàng thượng là dùng thuốc chống nấm ở dạng viên, xịt hay sữa tắm tùy theo mức độ và thể trạng của mèo. Ngoài ra duy trì chế độ ăn uống phù hợp cho mèo cũng là một cách.


Lưu ý là trước khi dùng bất kể loại thuốc chống nấm và kháng sinh nào cần có sự kê đơn của bác sĩ thú y để tránh tình trạng phản ứng thuốc quá mạnh dẫn đến tử vong.


nhiễm trùng nấm men ở mèo

Viêm da dị ứng - Một trong những bệnh về da ở mèo phổ biến nhất

Nếu nói đến các bệnh về da ở mèo thì không thể không nói đến viêm da dị ứng - bệnh lý phổ biến và thường gặp nhất ở mèo. Nguyên nhân bệnh có thể đến từ cả môi trường bên trong như dị ứng với thành phần thức ăn, nước uống,... và cả các yếu tố bên ngoài như môi trường và không gian sống quá bẩn chứa nhiều vi khuẩn gây dị ứng da.


Các triệu chứng thường gặp ở viêm da dị ứng thường gặp như:

  • Mèo cưng gãi, liếm, cọ xát vào đồ vật thường xuyên.

  • Rụng lông nhiều.

  • Xuất hiện vết ửng đỏ, phát ban sau khi ăn, uống từ 1-2 ngày.


Để điều trị bệnh viêm da do dị ứng thì cần biết chính xác tác nhân gây dị ứng là thành phần nào trong thức ăn hay do vi khuẩn nào. Do đó, khi thấy các biểu hiện trên cần đưa boss đến gặp bác sĩ thú y sớm nhất có thể để xét nghiệm và khám tổng quát tìm ra nguyên nhân chính từ đó mới trị được tận gốc viêm da do dị ứng ở mèo.


viêm da dị ứng ở mèo

Viêm da do kí sinh trùng

Ve, rận, bọ chét,.. và các loài kí sinh trùng khác cũng là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh về da phổ biến ở mèo. Chúng bám vào da hoàng thượng và hút máu, gây lở loét và ngứa ngáy ở da.


Viêm da do kí sinh trùng thường sẽ có những biểu hiện dưới đây:

  • Ngứa ngáy cơ thể.

  • Mèo thường xuyên lăn lộn ra đất hoặc thảm để chà xát cơ thể.

  • Xuất hiện các vết ghẻ, trầy xước ở da.


Để điều trị bệnh viêm da do kí sinh trùng ở mèo thì việc thường xuyên sổ giun, tắm cho mèo bằng các dầu gội diệt kí sinh trùng hay dọn dẹp không gian sống của hoàng thượng thường xuyên cũng là một trong những cách giúp giảm bớt tình trạng viêm da.

Lưu ý, trước khi dùng thuốc hay nhỏ gáy sổ giun, kí sinh cho mèo bạn cần nghiên cứu kĩ hoặc dẫn mèo cưng đi khám ở các cơ sở thú y để hạn chế tình trạng mèo dị ứng với các thành phần của thuốc nhất là mèo con nhé!


viêm da do kí sinh trùng ở mèo

Ung thư da

Cũng giống như bệnh ung thư ở người, ung thư da phát triển do sự tăng trưởng bất thường của các tế bào da, lan rộng sang các tế bào và cơ quan khác nếu không phát hiện sớm. Đây cũng là một trong những loại bệnh nguy hiểm nhất ở mèo.


Bệnh có thể do tuổi tác hoàng thượng đã già khiến tế bào trong cơ thể không hoạt động và tăng trưởng bình thường như lúc trước, do tiếp xúc nhiều với virus đặc biệt là virus FeLV gây bệnh bạch cầu ở mèo hay do tiếp xúc nhiều với hoá chất như thuốc diệt chuột, diệt gián,...


Dưới đây là các triệu chứng dễ thấy nhất của ung thư da - một trong các bệnh về da ở mèo phổ biến và cần được phòng ngừa nhiều nhất:

  • Xuất hiện nhiều vết mủ cùng khối u trên da nhưng khi chạm vào hoàng thượng lại không thấy đau.

  • Rụng lông rất nhiều.

  • Nhiều vết loát và ửng đỏ trên da bất thường kéo dài hơn 3 tháng.

Hiện nay, bệnh ung thư da ở mèo chưa có thuốc đặc trị, nên nếu phát hiện những triệu chứng về bệnh ở trên thì hãy ngay lập tức dẫn mèo cưng đến bác sĩ thú y gần nhất để được điều trị càng sớm càng tốt.


ung thư da ở mèo

Như vậy, qua bài viết trên, Petmall đã cùng bạn tìm hiểu 4 căn bệnh về da phổ biến nhất ở mèo. Petmall hi vọng bạn có được những thông tin hữu ích để có thể chăm sóc hoàng thượng một cách tốt nhất.


Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm những sản phẩm chuyên trị viêm da và hỗ trợ giảm ngứa cho mèo thì cò chần chừ gì nữa mà hãy ghé ngay website Petmall.vn để được tư vấn sớm nhất.


các bệnh về da ở mèo

Chu đáo, nhanh chóng trong từng đơn hàng

10 Trần Não, P.An Khánh, Tp.Thủ Đức, HCM.

103 Thảo Điền, P.Thảo Điền, Tp.Thủ Đức, HCM.

Hotline: 0902848949


PETMALL ONEISALL | Máy Cắt Tỉa & Hút Lông Oneisall LM2 7in1

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page